Nhớ tên thầy cô vì… “đẹp trai, xinh gái”


24,2% SV nhớ tên vì thầy dạy hay;

7,4% lại nhớ tên bởi thầy dạy chán;

7,9% nhớ tên thầy cô chỉ vì thầy đẹp trai, cô xinh gái…

Đó là 1 phần trong kết quả “khảo sát bỏ túi” mà chúng tôi thực hiện tại 13 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội tìm hiểu về mối liên hệ giữa SV và thầy cô giáo. Kết quả này cũng cho thấy một thực tế : SV “ngại” liên lạc với thầy, còn thầy cô cũng rất “sợ” khi SV liên lạc…

Kết nối… để hỏi đề thi

Trần Văn Thắng (SV khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, ĐH Xây dựng) cho rằng: không nên thường xuyên liên lạc với thầy vì: “Các thầy sợ SV không liên lạc hỏi bài tập mà lấy cớ để “đi thầy”.

 

Hiện nay, SV chủ yếu liên lạc với thầy qua điện thoại, chiếm đến 45,7% số SV được hỏi. Số SV liên lạc với thầy qua email và gặp trực tiếp tương đương nhau, khoảng hơn 25%.

PGS.TS Nguyễn Quang Viên (Chủ nhiệm khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, ĐH Xây dựng Hà Nội) cho biết: khoa không khuyến khích cho SV biết số di động và địa chỉ nhà riêng của thầy cô.

Thầy Viên giải thích: “Nhiều SV “đòi” xin di động của thầy, nhưng số SV gặp để hỏi, để nâng cao tri thức ít, thậm chí còn không có. Có SV gọi điện xin cho từ 7 điểm xuống 4 điểm để được thi lại, lấy điểm cao hơn”.

Kết quả điều tra cũng phản ánh phần nào điều này. Trong số SV thường xuyên liên lạc với thầy cô, chỉ có 21,2% số SV hỏi thầy những khúc mắc trong học tập.

PGS.TS Đỗ Văn Nhượng (Phó Trưởng khoa Sinh – KTNN, ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định: “Tôi không bao giờ “đóng cửa” với SV. Thậm chí SV có thể liên lạc tới 23h30”.

Thế nhưng, nhiều SV “học để thi” là chính. Vì vậy, giai đoạn ôn tập thi là thời điểm mà SV hay liên lạc với thầy, cô nhất.

“Thay vì hỏi để hiểu bài sâu thì SV hỏi: Câu này trả lời như thế nào, câu kia trả lời như thế nào? Nhiều SV lười đọc còn chẳng nảy ra vấn đề gì để hỏi thầy” – PGS.TS Nhượng nói.

Theo Th.S Nguyễn Văn Hiền (Giảng viên khoa Sinh, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ĐH Sư phạm Hà Nội) thì hiện nay trường đang đổi mới cách dạy theo hình thức “học tập hỗn hợp”, “mặt đối mặt”, “học tập online”…

Tuy nhiên, trong lớp học mà Th.S Hiền đang giảng dạy, chỉ có khoảng 40% SV liên lạc để trao đổi, còn 60% không có “động tĩnh” gì.

Cũng như nhiều thầy cô khác, thầy Hiền có thể trả lời tất cả thắc mắc về tìm kiếm tài liệu, trao đổi về các vấn đề SV quan tâm. Nhưng nếu SV liên lạc để hỏi về đề thi, thì sẽ không có hồi âm.

Học tín chỉ, không cần “biết” thầy?

Theo kết quả điều tra, 2% số SV không nhớ nổi tên một thầy cô giáo nào đã dạy mình, 59% SV chỉ nhớ được tên dưới 10 thầy cô dạy mình, 39% nhớ tên hơn 10 thầy cô đã từng dạy ở ĐH.

“Thầy giới thiệu một lần, không nhớ được ngay. Về sau lại không liên lạc nên mình không thể nhớ nổi”, Trang Nhung (SV Khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Hà Nội) cho biết.

Những người thường xuyên liên lạc với thầy cô như Nguyễn Văn Thắng (SV Khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, ĐH Xây dựng) thì than thở: “Do làm cán bộ lớp, có nhiệm vụ phải liên lạc với các thầy cô nên mình mới tiếp xúc thôi”.

Còn Nguyễn Thị Hường (SV năm thứ 5 khoa Quốc tế ĐHQGHN) và Phan Quang Tùng (SV Khoa Điện tử, ĐH Bách Khoa) phàn nàn: “Giảng viên không gần gũi với SV lắm”.

Trong số 80% SV hiếm khi hoặc thỉnh thoảng liên lạc với thầy, 34% SV lý giải : học tín chỉ thì SV phải tự học, tự nghiên cứu…

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Viên, học tín chỉ không những giúp sinh viên chủ động hơn, mà còn tăng cường tính liên thông. Thầy cô chỉ là người giới thiệu nguyên tắc và đưa ra vấn đề để SV thảo luận và đào sâu suy nghĩ. Điều đó không đồng nghĩa với việc SV được trốn học và không liên lạc để hỏi thầy những vấn đề còn chưa hiểu.

Có 62% số SV cho rằng cần thiết phải liên lạc với thầy cô trong quá trình học, nhưng 22,1% SV “lơ tơ mơ” không biết cách liên lạc với thầy cô; 20,6% lại đổ lỗi tại lớp học quá đông, thầy cô không quan tâm.

Chẳng hạn như khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, ĐH Xây dựng được gọi là “siêu khoa” với 3.200 SV chia thành 60 lớp, đội ngũ giảng viên lên tới 120 người.

Tuy nhiên, “trong buổi họp của các CLB chuyên môn, SV chưa hiểu gì thì có thể viết thắc mắc ra giấy, giảng viên sẽ trả lời , thế nhưng rất ít SV hỏi về chuyên môn”, thầy Viên ngán ngẩm.

Nguồn: Lưu Vân – vietnamnet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: